Shop thương mại, Kiot ở Sài Gòn, tiền tỷ trong tay chưa chắc mua được!

Nói đến chợ sỉ ở Sài Gòn, người ta phải nhắc đến những khu chợ như: An Đông, Bình Tây, Soái Kình Lâm, Nhật Tảo, Đại Quang Minh… Cùng với sự sầm uất, mức giá thuê, chuyển nhượng ở những khu vực này cũng vô cùng đắt đỏ.

Mô hình bền vững, “đắt xắt ra miếng”

Chợ sỉ từ lâu không chỉ là mô hình kinh doanh mà còn là nét độc đáo trong lịch sử văn hóa vùng đất Sài Gòn. Điển hình là chợ, Bình Tây (Chợ Lớn) được xem là chợ sỉ lớn và nổi tiếng nhất, với đa dạng ngành hàng thiết yếu hằng ngày từ may mặc, giày dép, phụ kiện cho đến thực phẩm. Chợ Lớn ngoài là chợ sỉ lớn nhất, còn là một địa chỉ văn hóa nổi tiếng tồn tại từ năm 1930 đến nay.

Tiếp nối sự thành công của Chợ Lớn, là chợ sỉ An Đông, chuyên kinh doanh các mặt hàng quần áo, kim hoàn đã có tuổi đời từ năm 1951. Chợ sỉ Tân Bình chuyên quần áo, hàng dệt may có tuổi đời từ đầu những năm 1980; Chợ Soái Kình Lâm được ví như thiên đường vải vóc hơn 30 năm nay của Sài Gòn.

 

Mô hình chợ sỉ tạo nên nhiều khu kinh doanh sầm uất ở Sài Gòn

Gần 100 năm tồn tại của mô hình chợ sỉ đến hiện tại, hầu như mặt bằng tại các khu chợ sỉ nổi tiếng đều luôn được phủ kín. Phần lớn các tiểu thương đều muốn mở rộng mặt bằng kinh doanh nhưng điều này không thể thực hiện vì không còn chỗ trống. Việc hình thành các bạn hàng, đầu mối lấy hàng, đầu mối giao thương, nơi trưng bày sản phẩm, hàng hóa giúp các tiểu thương thu được nguồn lợi lớn và không ai muốn rời bỏ.

Khảo sát thực tế về giá thuê và chuyển nhượng tại các chợ sỉ khiến không ít người phải giật mình. Điển hình như thuê một shop ở chợ An Đông với diện tích 4m2, có thể phải bỏ đến 50 triệu đồng/tháng. Con số này tại chợ Tân Bình là 20 triệu/tháng cho một shop diện tích 9m2. Chợ Bình Tây thì giá thuê giao động khoảng 15 – 30 triệu đồng tùy theo ngành hàng. Còn với mặt tiền đường Dương Tử Giang tại chợ Soái Kình Lâm, giá thuê có thể là 1triệu/m2 quầy. 

Những cái tên như An Đông, Bình Tây, Tân Bình hay Soái Kình Lâm đã minh chứng cho thời vàng son của mô hình kinh doanh tại chợ sỉ. Không phải ngẫu nhiên mà một quầy tại các chợ sỉ nêu trên đều đáng giá bạc tỷ, tỷ lệ lấp đầy hầu hết đạt gần 100% và kể cả khi bạn có tiền cũng chưa chắc đã mua hoặc thuê lại được.

Cơ hội đón đầu tại Trung tâm chợ sỉ Golden Dragon Mall

Giá thuê đắt đỏ, không thể mở rộng kinh doanh là những vấn đề mà các khu chợ sỉ hiện hữu đang đối mặt. Chị Lan, một tiểu thương kinh doanh nhiều năm tại chợ An Đông cho biết, không gian 4m2, muốn trưng bày thêm hàng mẫu cũng khó.

Do đó, chị phải tìm kiếm những khu chợ sỉ mới để có nơi làm kho hàng, nơi giới thiệu sản phẩm vừa để tìm kiếm khách hàng mới. Những người kinh doanh lâu năm ở chợ sỉ mới hiểu giá trị của mô hình, nhưng tìm kiếm địa điểm kinh doanh phù hợp theo nhu cầu không phải dễ. Những khu vực trung tâm hiện hữu rất khó có không gian để mở khu mới cho tiểu thương.

Theo ông Trần Minh Nhật, CEO Nhà Thời Đại Luxury, hầu hết các mô hình chợ sỉ tại Sài Gòn đến thời điểm hiện tại đều thành công. Điều này có được là nhờ các yếu tố từ vị trí, văn hóa kinh doanh và sự đáp ứng cung cầu.

“Trong mô hình chợ sỉ thì vị trí là một trong những yếu tố tiên quyết góp phần tạo nên thành công. Hầu hết các vị trí của 4 mô hình chợ sỉ trên đều có mặt tiền vô cùng đắc địa, đều nằm ở các cung đường lớn, có lượng xe cộ giao thông thuận tiện, liên kết gần gũi đến các bến xe liên tỉnh như bến xe Miền Tây, bến xe Chợ Lớn…

Bên cạnh đó, văn hóa kinh doanh cũng là một phần không thể thiếu để tạo sự thành công của các mô hình chợ sỉ. Chính vì văn hóa kinh doanh tập trung các ngành nghề “buôn có bạn, bán có phường” tạo nên nét đặc trưng về ngành hàng khi nhắc đến khu vực đó về mặt truyền thông.

Mặt khác, chợ sỉ cũng là nơi kết nối cung cầu. Mô hình chợ sỉ là mô hình hoạt động tập trung các ngành hàng, mặt hàng, sản phẩm và phân phối hàng đi các nơi. Với số lượng lớn và giá thành đầu vào rẻ, chợ sỉ là nơi lựa chọn cho các nhà phân phối đến để nhập hàng về bán lẻ”, ông Nhật phân tích.

Theo nhiều chuyên gia, việc có được một gian hàng trong khu chợ sỉ là mơ ước của nhiều tiểu thương, nhưng cơ hội chen chân vào những khu hiện hữu gần như không còn. Và cơ hội hiếm hoi sắp mở cửa tại Trung tâm chợ sỉ Golden Dragon Mall, 153 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận 11. 

Mô hình chợ sỉ hiện đại đã xây dựng hoàn thành và sắp công bố, với mức giá chỉ từ 5 tỷ đồng/lô thương mại có diện tích 20 – 40 m2. Sự xuất hiện của Trung tâm chợ sỉ Golden Dragon Mall được kỳ vọng sẽ góp phần giải nhiệt cơn khát mặt bằng chợ sỉ trung tâm hiện nay.

Trả lời